Nha đầu_ C3: Ông xã, 200 đồng tiền mừng cưới đó có khi không đưa nữa nhỉ?

Nha Đầu nhà tôi là một người rất hiếu thắng, thực ra lòng tự trọng của cô ấy còn lớn hơn tôi rất nhiều lần.

Không biết bằng cách nào, Nha Đầu nhà tôi bỗng liên hệ lại được với một người bạn từ hồi học tiểu học. Lần đầu tiên hai người họ nói chuyện lại, lại là bàn chuyện tiệc mừng thành hôn của cô bạn, người đó còn chân thành mời Nha Đầu nhà tôi đến tham dự chia vui.

Chuyện xảy ra như vậy cho dù bất kể là ai rơi vào tình huống đó cũng không biết xử lí thế nào.

Nếu tham dự, thì theo cách xử sự thông thường ở Thẩm Quyến, hôn lễ bạn học, không bỏ 200 tệ ra là không phải đạo. Nếu không tham dự đám cưới của người bạn tiểu học đó ắt về nhà không tiện ăn nói với bố mẹ.

Hơn nữa người bạn học này còn ra sức nhấn mạnh chồng sắp cưới của mình tốt nghiệp Đại học Nhân dân Trung Quốc, cô ấy rất muốn giới thiệu anh ta với mọi người trong hôn lễ.

Tôi nghe thấy liền mỉm cười, không khinh bỉ, cũng chẳng ngưỡng mộ. Nói cho cùng thời buổi này Đại học Nhân dân hay Đại học Bắc Kinh đã chẳng có gì ghê gớm nữa rồi, đến bằng thạc sĩ còn đầy rẫy khắp nơi, thì Bắc Kinh hay Thanh Hoa (2 trường đại học nổi tiếng nhất nhì Trung Quốc) cũng chỉ ‘bình thường như ai’ mà thôi!

Sau đó có lần hai người họ gặp mặt nhau, người bạn này nói với Nha Đầu nhà tôi như sau: “ Những người ở ngoài Thẩm Quyến mình cũng không mấy thân thiết nữa, thiệp mời chuyển tới, các bạn ấy có đến tham dự hay không mình cũng chẳng quan tâm, nếu có đến dự chắc cũng mừng 100 tệ là cùng. Nhưng mấy đứa các bạn thì khác nhất định phải đi đấy nhé.”

Cụm từ “mấy đứa các bạn” ở đây chính là ám chỉ mấy bạn học tiểu học, trung học và cao trung có thể liên hệ được trong Thẩm Quyến. Nghe nói tập hợp lại cũng được tầm 2 mâm.

Sau một hồi tán gẫu, cô bạn lại tiếp tục dặn dò: “Bây giờ tiền mừng đám cưới mặt bằng chung của Thâm Quyến thấp nhất cũng là 100 tệ. Còn nếu quan hệ thân thiết hơn chút thì cũng phải 200 tệ rồi.”

Lúc về Nha Đầu nhà tôi được thể kêu ca với tôi một hồi, suốt từ Long  Cảng đến La Hồ (2 tỉnh thuộc Thẩm Quyến ) tiệc to to nhỏ nhỏ như đám cưới bạn học hay sinh con cũng gặp bảy, tám lần rồi, lần nào cũng chỉ 100 tệ. Lần này người ta ‘thẳng thừng đề nghị’ tiền mừng 200 tệ.

Thôi bỏ đi, để đỡ lỗ vốn, Nha Đầu quyết chiến đến cùng, dịp tết nguyên đán cũng bắt tôi đi cùng. Dù gì cũng mất tiền rồi, không đi thì thiệt.

Tôi đồng ý đi cùng, nhưng trong lòng thấy hơi xót.

Mấy ngày tiếp theo đã xảy ra một vài chuyện như sau: Người bạn học đó hình như sợ Nha Đầu bay mất không bằng, hôm nào cũng gọi điện nhắc nhở chuyện hôn lễ của mình.

Trong điện thoại có hôm còn ám chỉ ngầm rằng tiền mừng giữa các bạn học ở Thẩm Quyến hiện nay hình như tăng lên 500 tệ.

Sau khi về nhà Nha Đầu nhà tôi vô cùng tức giận: Đây rõ ràng là đang đòi nợ chứ không phải mời dự đám cưới nữa!

Suốt cả một buổi tối cô ấy vẫn cứ tức anh ách.

“Nếu em mà đi, xem tình hình chăc phải mừng 500 tệ rồi. Nhưng đến lúc chúng ta làm lễ thành hôn ở Mai Huyện thì cô ấy ở đâu? 200 tệ tiền mừng chắc chắn không thu hồi được. Bây giờ em nghĩ mà thấy rất khó chịu. Cùng lắm là sau này không liên lạc nữa, dù gì bao năm nay không liên lạc gì cũng có ai chết đâu!”

Tối hôm sau khi về nhà, Nha Đầu nhí nhảnh khoe cùng tôi:

“Ha ha, em nhắn tin cho cô ấy rồi, nói chị họ của em vừa hay cũng kết hôn vào tết nguyên đán. Vài ngày nay, mấy đứa bọn em đang bàn bạc tết này cùng về thăm quê một chuyến. Hưm, dù gì mừng người ta cũng không thu hồi lại được. Muốn ra thế nào thì ra.”

Nghe mấy thông tin ngoài luồng thì biết, các bạn học khác của Nha Đầu cũng chẳng mấy người đi, hầu hết đều lấy lí do ‘bận việc riêng tư’ không đến tham dự được.

Hầy, việc gì mà phải khổ thế?

Thảo nào mấy hôm trước tôi đọc được một tin tức, tiêu đề là: Thiệp mời dự đám cưới yêu cầu tiền mừng thấp nhất 100 tệ. Đúng là nực cười! Người gặp phải những chuyện như thế này, không bật cười mới là lạ?

4 thoughts on “Nha đầu_ C3: Ông xã, 200 đồng tiền mừng cưới đó có khi không đưa nữa nhỉ?

  1. em nghĩ đoạn này nên có 1dấu (,) a. Chỗ này nè “Không biết bằng cách nào, Nha
    Đầu nhà tôi bỗng liên hệ lại
    được với một người bạn từ hồi
    học tiểu học. Lần đầu tiên hai
    người họ nói chuyện lại(,) lại là
    (bạn – > bàn) chuyện tiệc mừng thành
    hôn của cô bạn, người đó còn
    chân thành mời Nha Đầu nhà tôi
    đến tham dự chia vui.
    Nếu hem đúng cho em xl nhé. Em đã có thục nữ rồi. Đáng yêu lắm ạ
    Tks

Trả lời

